Chảy nước mắt sau mỗi lần đạt cực khoái, nam giới cũng có thể gặp chứ không chỉ phụ nữ

Chảy nước mắt sau mỗi lần đạt cực khoái nhưng lại sợ không dám chia sẻ với ai, thậm chí cả bạn tình của mình, điều này khiến tâm trạng của không ít chị em rơi vào bấn loạn. Họ sợ rằng ngay chính mình cũng không hiểu nổi mình và lo lắng như vậy là quá bất thường. Thế nhưng, thực tế, hiện tượng này không phải chỉ xảy ra với phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng khó tránh.

Cứ sau mỗi lần lên đỉnh lại khóc, nam giới cũng có thể gặp chứ không chỉ phụ nữ: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1.

Chảy nước mắt sau mỗi lần đạt cực khoái khiến tâm trạng của không ít chị em rơi vào bấn loạn.

Sex đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Giúp giảm đau, dễ ngủ hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch... Nhưng hoạt động này cũng có thể có một hiệu ứng bất ngờ về tâm trạng, khiến bạn cảm thấy buồn và thậm chí u uất sau khi hoạt động quá mức đến nỗi bạn cảm thấy như thế mình đang khóc.

Nỗi buồn này có tên là dysphoria sau coital (PCD). Ian Kerner, một chuyên gia trị liệu tình dục ở thành phố New York, đã mô tả PCD là một "cảm giác buồn bã, tức giận và đau khổ thường xuất hiện sau khi đạt cực khoái của hoạt động tình dục". Bạn có thể gặp nỗi buồn này khi tâm trạng tồi tệ nhưng nó cũng xảy ra khi bạn đang cảm thấy vui vẻ, gần gũi với "đối tác" của mình. Trong thực tế, bạn không cần một "đối tác" tình dục, PCD thậm chí có thể xảy ra trong hoặc sau khi bạn thủ dâm.

Cứ sau mỗi lần lên đỉnh lại khóc, nam giới cũng có thể gặp chứ không chỉ phụ nữ: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2.

PCD là một "cảm giác buồn bã, tức giận và đau khổ thường xuất hiện sau khi đạt cực khoái của hoạt động tình dục".

Điều ngạc nhiên là, nỗi buồn sau khi quan hệ tình dục lại là một biểu hiện phổ biến đến không ngờ. Một cuộc khảo sát năm 2015 được xuất bản trong Y học tình dục cho thấy 46% phụ nữ tham gia nghiên cứu đã trải qua ít nhất 1 lần có biểu hiện khóc khi đạt cực khoái; 5% cảm thấy buồn và cô đơn sau khi quan hệ tình dục nhiều lần trong một khoảng thời gian 4 tuần. "Có vẻ như không có mối quan hệ giữa PCD và sự gần gũi trong mối quan hệ chặt chẽ. Nghiên cứu tập trung vào phụ nữ, nhưng nó cũng có thể gặp ở cả nam giới", các tác giả nghiên cứu lưu ý.

Trong thực tế, 1 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sex & Marital Therapy là nghiên cứu đầu tiên ước tính tỉ lệ hiện mắc PCD ở nam giới. Nhóm nghiên cứu của Úc đã khảo sát hơn 1.200 người đàn ông với một bảng câu hỏi trực tuyến và nhận được kết quả là có tới 41% nam giới trải qua cảm xúc này tại một số thời điểm, trong đó 20% có biểu hiện khóc khi đạt cực khoái lần gần đây nhất là trong 1 tháng vừa qua. Có tới 4% cho biết họ có trải nghiệm PCD thường xuyên.

Chuyên gia Kerner nói rằng PCD không được nghiên cứu kỹ, nhưng ông tin rằng nỗi buồn có liên quan đến kích thích tố. "Đặc biệt là đối với phụ nữ, giới tính và cực khoái có thể giải phóng hormone oxytocin - tạo điều kiện gắn kết và kết nối".

Cứ sau mỗi lần lên đỉnh lại khóc, nam giới cũng có thể gặp chứ không chỉ phụ nữ: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3.

Điều ngạc nhiên là, nỗi buồn sau khi quan hệ tình dục lại là một biểu hiện phổ biến đến không ngờ.

Tình dục cũng khiến chúng ta cảm thấy dễ bị tổn thương, và điều đó có thể mang lại những giọt nước mắt. Kerner nói: "Sau quan hệ tình dục là một giai đoạn phản chiếu, và có thể mang đến những cảm xúc và trải nghiệm mà bạn thường giữ kín. Điều đó lần lượt có thể kích hoạt những giọt nước mắt và cảm xúc. Kerner đưa ra ví dụ về một cặp vợ chồng đã rơi vào một mô hình "chiến đấu và sau đó quan hệ tình dục". Với một mô hình này, quan hệ tình dục có thể khiến cả 2 thấy tuyệt vời nhưng sau đó, bạn thường nhận ra mình không thực sự kết nối với "đối tác" hoặc vẫn còn tức giận. Vậy nên, cảm xúc trào nước mắt là điều dễ hiểu.

Tổn thương trong quá khứ cũng có thể dẫn đến cảm xúc này. Ví dụ, những người là nạn nhân trong cuộc tấn công tình dục trước đó có thể cảm thấy rất xúc động nếu trải nghiệm tình dục nhắc nhở họ về việc bị tấn công.

"Nếu bạn gặp PCD nhưng lại không chắc chắn về cảm xúc của mình thì tốt nhất nên đến gặp chuyên gia tâm lý hoặc một nhà trị liệu để họ đánh giá chính xác tình trạng của bạn", chuyên gia Kerner cho biết.

Nguồn: Health