Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào

Nhìn vào những câu chuyện giảm cân của mỗi người, thường thì bạn sẽ được ngắm ảnh "trước" và "sau" khi giảm cân của người đó. Ảnh trước là một người mặc quần áo lùng thùng, vẻ mặt buồn bã. Ảnh sau là một người hoàn toàn khác, rạng ngời, vui vẻ hơn trước rất nhiều. Thế nhưng, chùm ảnh giảm cân của nhiếp ảnh gia Julia Kozerski lại không hề long lanh, đẹp đẽ như vậy. Trái lại, chúng cho thấy hành trình khó khăn và thường vô cùng đau đớn khi phải cắt giảm số cân nặng không nhỏ.

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 1.

Chùm ảnh giảm cân của nhiếp ảnh gia Julia Kozerski lại không hề long lanh, đẹp đẽ.

Dự án mang tên "Half" là trải nghiệm giảm 72kg của Kozerski. Nó không chỉ phản ảnh thành quả mà còn ghi lại cả quá trình đấu tranh với "thực phẩm, nỗi ám ảnh, khả năng tự kiểm soát bản thân và cách nhìn nhận hình ảnh bản thân" của cô. Trong thời gian học nhiếp ảnh tại Viện Nghệ thuật và Thiết kế Milwaukee, Kozerski bắt đầu trải qua sự chuyển đổi đáng kinh ngạc này. Một cách rất tự nhiên, cô đã hướng ống kính máy ảnh về phía mình.

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 2.

Chùm ảnh không chỉ không chỉ phản ảnh thành quả mà còn ghi lại cả quá trình đấu tranh với "thực phẩm, nỗi ám ảnh, khả năng tự kiểm soát bản thân và cách nhìn nhận hình ảnh bản thân" của cô.

"Suốt nhiều tháng, tôi là người duy nhất xem những bức ảnh mình đã chụp. Ngay cả chồng tôi cũng không biết. Cuối cùng, tôi bắt đầu chia sẻ loạt ảnh đó trong lớp phê bình nhiếp ảnh của tôi và vô cùng kinh ngạc khi nhận được vô số sự cảm thông và ủng hộ", Kozerski chia sẻ với Good Housekeeping.

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 3.

Suốt nhiều tháng, tôi là người duy nhất xem những bức ảnh mình đã chụp.

Trong loạt ảnh trên, Kozerski xuất hiện với những tư thế rất mong manh, thường không được che chắn bởi quần áo. Cô đã cho thấy việc giảm hơn 70kg thực sự là như thế nào. Nó tác động mạnh mẽ tới cơ thể ra sao. Ấn tượng nhất trong số đó là những bức ảnh ghi lại làn da chảy xệ, những vết rạn da không mong muốn nhưng cũng khó tránh khỏi. Thông thường, đó là những thứ người ta thường cố che giấu đi nhưng Kozerski đã dũng cảm phô bày ra dưới ống kính.

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 4.

Ấn tượng nhất trong số đó là những bức ảnh ghi lại làn da chảy xệ, những vết rạn da không mong muốn nhưng cũng khó tránh khỏi.

"Tôi tin rằng, khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của hành trình giảm cân chính là mặt cảm xúc. Người ta chỉ tập trung vào ngoại hình, dáng vẻ, các con số chứ ít khi nhắc tới cảm nhận. Tôi nghĩ, đây chính là điều mà nhiều định kiến cũng như tủi nhục bắt nguồn", Kozerski thổ lộ.

Về bức chân dung yêu thích nhất, Kozerski cho biết: "Hình ảnh đầu tiên mang tên "or for Worse" thực sự tổng kết được nguyên do dẫn tới việc tôi bắt đầu thay đổi lối sống". 

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 5.

... or for Worse

Sau khi kết hôn, Kozerski mong chờ một tương lai rạng rỡ hạnh phúc, gắn bó lâu dài với ông xã và những đứa con sau này, cô nhận ra, cân nặng của mình có thể ngăn trở điều đó xảy ra. "Đó là lúc tôi biết rằng, mình cần phải sửa sang, nâng cấp cuộc sống, phải có những thay đổi tích cực để mang lại lợi ích không chỉ cho bản thân tôi mà còn cho cả gia đình tôi", cô cho biết.

Tác phẩm của nữ họa sĩ đã thể hiện sự phản kháng trước những định kiến về tác động giảm cân. 

Xót xa chùm ảnh tiết lộ thực tế thảm hại của việc giảm cân thực sự gian khổ như thế nào - Ảnh 6.

Trên thực tế, cô nhận được nhiều e-mail tới mức không đếm xuể từ các chị em, từ cánh mày râu thuộc đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, địa vị… Họ chia sẻ câu chuyện của chính mình. Họ nói, dự án của Kozerski đã giúp họ nhiều như thế nào.

"Cuộc chiến" giảm cân của nhiếp ảnh gia Julia Kozerski:

Đối với bản thân tôi và vô số người khác, trọng lượng là thứ khiến chúng ta cảm thấy không an toàn. Vào thời điểm 25 tuổi, tôi đã nặng tới 153kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) là 49,9%. Điều này có nghĩa là một nửa cơ thể của tôi bao gồm chất béo, và tôi rơi vào nhóm phân loại là "béo phì". Trong suốt thời thơ ấu và niên thiếu, cân nặng của tôi rời vào trầm cảm.

Vào tháng 12 năm 2009, tôi quyết định chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và bắt tay vào cuộc hành trình sống lành mạnh với những định hướng của chính mình. Thông qua việc đếm calo, tập trung vào dinh dưỡng, kiểm soát phần, và tập thể dục tăng cường, những nỗ lực của tôi đã đem đến kết quả là giảm 81kg. Trong khi tôi thực sự tin rằng công việc khó khăn và sự cống hiến của tôi sẽ biến tôi thành người "hoàn hảo" như giấc mơ của tôi, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Những bức ảnh này là tôi tự chụp chân dung. Chúng đã phản ánh những trải nghiệm và khám phá của tôi về thể chất cũng như cảm xúc đau đớn của mình trong cuộc chiến với thực phẩm, nỗi ám ảnh, tự kiểm soát bản thân... Những hình ảnh trung thực "tàn bạo" này đã làm sáng tỏ sự thật về cuộc sống của một nửa bản thân tôi.

Nguồn: Goodhousekeeping